Thursday, April 18, 2013

Chữ ký số là gì

Chữ ký số là gì
Ngày nay các giao dịch thương mại điện tử đang ngày càng phổ biến. Vấn đề bảo mật trong các giao dịch đó cần phải được đảm bảo, chính vì vậy mà chữ ký số ra đời. Do đó khái niệm “ chữ ký số là gì?” được nhiều người tìm hiểu. Chính do nhu cầu đó, tôi đã tìm hiểu các thông tin liên quan đến chữ ký số để giúp mọi người hiểu hơn về vấn đề này.
Phân biệt rõ ràng chữ ký sốchữ ký điện tử:  Trên môi trường mạng, bất kì dạng thông tin nào được sử dụng để nhận biết một con người đều coi  là chữ ký điện tử. một hình ảnh hoặc đoạn âm thanh được chèn vào cuối e-mail, đó cũng là chữ ký điện tử.
chữ ký số
Chữ ký số

Chữ ký số là một dạng, an toàn nhất và cũng được sử dụng rộng rãi nhất. Chữ ký này được tạo nên dựa trên kỹ thật sử dụng mã khóa công khai (PKI), vì vậy người sử dụng cần có một cặp khóa bao gồm khóa bí mật và công khai. Khóa bí mật có được khi một người đăng ký sử dụng dịch vụ và được lưu trữ trong một thiết bị rất an toàn là Token hoặc SmartCard. Thiết bị này có cấu trúc rất tinh vi, gồm có đầy đủ bộ nhớ Ram, CPU…bảo đảm lưu trữ an toàn cho khóa bí mật, không ai có thể sao chép hay nhân bản được và virus không thể phá hỏng được. Người chủ chữ ký sử dụng khóa bí mật để tạo chữ ký số, sau đó ghép nó dữ liệu thông điệp rồi gửi đi. Bên cạnh đó, người nhận dùng mã công khai giải mã chữ ký số để nhận biết được người gửi là ai. Toàn bộ quy trình giải mã và ký được thực hiện rễ ràng qua phần mềm.
Điểm quan trọng là các cặp khóa trên do những nhà cung cấp dịch vụ đăng ký chữ ký điện tử cấp sau khi đã kiểm tra, xác minh chủ của nó (cá nhân, tổ chức) là có thực. Nhà cung cấp dịch vụ cũng đồng thời giao cho tổ chức hoặc cá nhân đó một chứng thư số gần giống với chứng minh thư  nhân dân hay giấy xác nhận sự tồn tại của cơ quan, tổ chức trên mạng. Chứng thư này có chứa mã khóa công khai của một cá nhân hoặc tổ chức nào đó và được duy trì trên cơ sở dữ liệu của nhà cung cấp chữ ký số, do vậy người nhận có thể truy cập vào cơ sở dữ liệu đó để xác minh xem chúng là có người hay không.


(Theo trang tin Chữ ký số)